เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เรามาเริ่มช่วงบ่ายกันต่อดีกว่า 2 วัน 1 คืน ไปตามหาเขากับเรา 2 คน

เพื่อนจับแต่งตัวให้ไปเดินเที่ยวงานปีใหม่ม้ง เป็นชุดพื้นบ้านของชาวบ้าน ก็จะเขิลๆ ตัวเองหน่อย ฮ่าๆ

การแต่งกายชุดชาวเขาเผ่าม้ง

เที่ยวงานปีใหม่ม้งสักพักใหญ่ไปเดินเล่นในงานมาก็จะคล้ายงานวัดตาม กทม. มีร้านขายของต่างๆ เกมปาเป้า โยนห่วง บิงโกในงานมีชุดชาวเผ่าม้งให้เช่าด้วยครับ ใครอยากแต่งกายสามารถเช่าได้เลย เนื้อผ้าที่ผมใส่นุ่มไม่แข็ง เดินตากแดดไม่ดูดความร้อน ใส่สบายกันเลยทีเดียว

หิวน้ำ
ร้องเพลง
การแสดงของชาวบ้าน

นอกจากจะเป็นช่วงเวลาของหนุ่มสาวแล้ว มันยังมีความสำคัญกับคนรุ่นเก่าที่เฝ้ารอคอยอย่างมาก… อีกทั้งยังคงเป็นวันที่มีความหมายของความเป็น #ครอบครัว ไม่แพ้กัน…

ที่ต่างไปจากที่ กทม. จัดคือ ชาวบ้านจะแต่งตัวตามวัฒนธรรมประเพณี สาวๆ แต่งหน้า ก็ดูสวยงามไปอีกแบบ มีกิจกรรมของชาวบ้าน การแสดงร้องรำ ต่างๆ นั่งดูเพลินกันเลยทีเดียว

สำหรับคนที่จะมาเที่ยวงานเทศกาลปีใหม่ของ บ้านเข็กน้อย อ.เขาค้อ นครหลวงม้ง ชุมชนวัฒนธรรมชนเผ่าม้ง ใหญ่สุดในสยาม หนึ่งปีจะมีการจัดงานแค่ครั้งเดียวจะมีช่วงกลางเดือนธันวาคม สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/AtKheknoi/

การแสดงพื้นบ้าน

หลังจากชมงานปีใหม่เสร็จก็กลับมาที่บ้านเพื่อน อาบน้ำแต่งตัว ประมาณบ่ายสองเจอน้ำขันแรกเข้าไปถึงกับสะดุ้งเย็นยะเยือกมาก อาบน้ำแต่งตัวเตรียมขึ้น ผาตัด (เขาขาด) ทีแรกก็ยังไม่รู้ว่าเย็นนี้ต้องไปนอนที่ไหน เพื่อนบอกว่าเราจะไปนอนผาตัดกันทางลำบาหหน่อย ผมนี่ตื่นเต้นเลยครับ

กระสอบผ้าห่มเจ้าบ้าน

ประมาณบ่ายสามเราก็เริ่มขนของขึ้นรถกะบะกัน เพราะไม่อยากถึงจุดกางเต้นท์มืดจนเกินไป เพื่อนบอกว่าต้องโฟววิเท่านั้นถึงจะขึ้นผาตัดได้ เก็บของเรียบร้อย ดูผ้าห่มเจ้าของบ้าน เอ้ยมันเอาไปเยอะจังวะ ของเราแค่สองผืนเล็กๆ งามไส้แล้ว ฮ่าๆ แล้วก็พากันออกเดินทางโดยมีสมาชิก 7 คนกับเด็กน้อยอีก 2 คน ก่อนขึ้นผาตัดก็แวะตลาดซื้อถ่าน เบียร์ ซะหน่อย

10 กม.
Goๆ

ทางเข้าผาตัด การเดินทางได้เริ่มขึ้นแล้วเพื่อนบอกว่าใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เอ้ยสบายเราถึงไวแน่นอนมีเวลา เดินถ่ายรูปชมวิว

นี่ไงตัวการ

ขับรถยังไม่ถึง 2 กิโลเมตร คนขับ(น้องเพื่อนนี่แหละ ฮ่าๆ)กับเพื่อนก็ได้ยินเสียงอะไรแปลกๆ จากหน้ารถขับไปสังเกตุกันไป และแล้วก็เจอตัวการเข้าจนได้ น้องคนที่ขับบอกว่าเพิ่งเอารถไปเข้าศูนย์มา สงสัยช่างจะลืมใส่น็อตปั้มดิส หรือไม่ก็หล่นหาย งามไส้ต้องโทรไปแจ้งศูนย์เพื่อนที่จะหาน็อตมาใส่ เพราะไม่กล้าไปต่อกลัวเกิดอันตราย จึงหาเนินที่กว้างๆ เอารถไปจอดเพื่อรอช่างศุนย์มาจัดการให้

ถอดล้อรอช่าง
ตัดเล็บรอ

ระหว่างรอช่างก็เลยถอดล้อรอเพื่อนไม่ให้เป็นการเสียเวลา ในความโชคไม่ดีก็ยังมีความโชคดีอยู่ โชคดีที่ช่างศูนย์ มาเบิดบูทธ อยู่ใกล้ๆ หมูบ้านพอดี เลยรอช่างไม่นานประมาณ ครึ่งชั่วโมงช่างศูนย์ก็เสนอหน้ามา

ช่างมาแล้ว

พอช่างมาถึงก็ไม่รีรอ เทียบน็อตที่ใส่ด้วยกันได้ไปก่อน ช่างบอกว่าค่อยเอาไปที่ศูนย์อีกรอบเพื่อใส่น็อตแท้ตรงรุ่น

ออกเดินทาต่อไม่รอแล้วนะเดี๋ยวมืดก่อน
หนทางยังอีกยาวไกล

หลังจากที่ช่างศูนย์จัดการให้เรียบร้อยแล้วก็เดินทางต่อ ทางจะมีทางคอนกรีตเป็นช่วง มีเนินชันอยู่ประมาณ 3 เนิน เป็นเนินหินด้วย ขออภัยไม่สามารถถ่ายรูปมาให้ดูได้เนื่องจากเกาะรถแน่นกลัวตกเพราะนั่ง หลังกะบะ ฮ่าๆ

นี่วิ่งยังกะทางปกติ

เนื่องจากเสียเวลากับการรอช่างพักใหญ่ น้องคนขับรถก็เลยต้องวิ่งทำเวลาซะหน่อย

นั่งรถอยู่พักใหญ่จนตูดระบม เวลาประมาณ 17.13 น. ก็มาถึงที่หมายผาตัด(เขาขาด)โดยสวัสดิภาพ จุดที่เราพักจะมองเห็นวัดผาซ่อนแก้ว หมู่บ้านเขาค้อ ทุ่งกังหันลม

อากาศกำลังเย็น
กำลังดี 20 องศา

จากอาการที่ง่วงๆ เพราะไม่ได้นอนทั้งคืน พอขึ้นมาถึงจุดกางเต็นท์ อาการง่วงหายเลย ตื่นเต้น วิวสวย บรรยากาศดีมากๆ ครับ จุดที่เรากางเต็นท์ สามารถมองเห็นได้เกือบๆ 360 องศากันเลยทีเดียว

ห้องน้ำ

จุดกางเต็นท์หรือบนยอดเขาผาตัดที่เรามาพักจะไม่มีบริการห้องอาบน้ำและห้องน้ำ สำหรับคนที่ปวดหนักก็ต้องอาศัยจอบเดินเข้าไปในป่าลึกๆหน่อย คนที่ปวดเบาก็หาจุดที่ลับตาคนจัดการภารกิจเอง โชคดีที่ไม่ปวดหนักข้างบนครับ ฮ่าๆ

ไม่รีรอที่จะกางเต็นท์เพราะเดี๋ยวจะมืดก่อน
เริ่มมืดแล้ว

กางเต็นท์เสร็จเพื่อนก็ออกไปหาฟืนในป่า กว่าจะหาจุดที่ลงตัวกางเต็นท์ได้ต้องย้ายเต็นท์ถึง 3 รอบกันเลยทีเดียวเพราะลมแรงมากกลัวปลิวฮ่าๆ ไปคราวหน้าต้องหาจุดที่มีลมน้อยที่สุดเพราะจุดที่กางเป็นเนินโล่งเกินไป

ทำอาหารกัน
อาหารเย็น

สาวๆ เริ่มก่อไฟหุงหาอาหารมื้อเย็น ขาดอุปกรณ์สำคัญไปคือครกกับสาก ต้องจัดทำขึ้นมาเอง​ ฮ่าๆ อากาศเริ่มมืดเพื่อนที่ไปเก็บฟืนก็กลับมาพอดี กับข้าวก็สุกพอดีพร้อมรับประทาน สำหรับเราเน้นเที่ยวไม่เน้นกินของแพงๆ งบจำกัด ฮ่าๆ อาหารก็อย่างที่เห็นครับ ส้มตำไม่มีครกใช้หม้อแทนก็ได้ ฮ่าๆ ปลาย่าง หมูย่าง แซบหล๊ายหลาย กินกับแบบบ้านๆ เลยจ้ามือจก

กินข้าวไปนั่งสั่นไป อาการเย็นและลมแรงมากๆ กินกันหลายคนอร่อยทุกอย่าง

อยู่ข้างๆ กองไฟยังหนาว
วัดผาซ่อนแก้วด้านหลัง
หมู่บ้าน อ.เขาค้อ

กลางคืนก็จะมีวิวสวยไปอีกแบบก็คือ ดาวดิน เนื่องจากอากาศเย็นนั่งจิบเบียร์โดยไม่ใส่น้ำแข็ง ไม่มีรสขมเลย ดื่มอร่อยเว้อ ฮ่าๆ หมดไป 2 ขวด ยังไม่ถึง 4 ทุ่มก็ขอตัวไปนอนพักเพราะยังไม่นอนเป็นวันครึ่งมาละ และต้องตื่นแต่เช้ามาดูพระอาทิตย์ขึ้น แล้วเจอกันตอนเช้าครับผม

>>>>> | ตอนที่ #3 | <<<<<

One thought on “2 วัน 1 คืน ไปตามหาเขา, เพชรบูรณ์ #2

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.